Bệnh giời leo

benh gioi leo

Bệnh giời leo là một bệnh ngoài da, tự phát, không có một triệu chứng tái phát nào; thường tự mất đi một thời gian ngắn sau đó mà không có một biến chứng nào và không cần được chữa trị gì. 

Dấu hiệu bệnh 

Một đường dài hoặc một mảng phỏng gồm những mụn rộp nhỏ, gây đau nhức, nóng, rát đột nhiên mọc lên trên cơ thể thường thấy ở lưng, thứ đến là ngực, cổ hoặc mặt, có thể đó là dấu hiệu của bệnh giời leo. Những chỗ phỏng thường kéo dài vài tuần rồi tự mất đi. Có khi cảm giác đau nhức kéo dài, hoặc trở lại sau khi các vết phỏng đã hết từ lâu. 

Nguyên nhân gây bệnh 

Bệnh giời leo do virus của bệnh thủy đậu gây ra và thường xảy đến với những người trước kia đã mắc bệnh thủy đậu. Bệnh này không gây nguy hiểm. Tuy nhiên ở người già có thể là dấu hiệu của một bệnh nghiêm trọng (vd: ung thư...). 

Cách chữa trị 

- Bệnh này không cần dùng thuốc (các loại thuốc kháng sinh không có tác dụng). 
- Nếu thấy đau nhức có thể uống thuốc giảm đau: Aspirine, Paracetamol, Panadol. 
- Băng chỗ phỏng bằng vải gạc mỏng để quần áo khỏi cọ vào (các loại thuốc xức cũng không có tác dụng). 

Mẹo vặt: 

Cho vào miệng một nhóm đậu xanh cà còn sống, nhai nhuyễn, nhổ ra đắp lên vết phỏng. Sẽ thấy mát dịu ngay lập tức, nhai đắp vài lần sẽ thấy công hiệu (không được giã hoặc xay).
back to top

GIỚI THIỆU YKHOA360

Y khoa 360 là blog cá nhân chuyên về sức khỏe. Là nơi chia sẻ những mẹo vặt hay, những kinh nghiệm về y học, là nơi tư vấn sức khỏe và luôn cập nhật tin tức mới nhất.

THỐNG KÊ (20/6/15)