Lợi ích của vitamin D

loi ich cua vitamin D
Thực phẩm chứa vitamin D
- Thiếu vitamin D rất dễ bị viêm khớp
Mỗi người nên uống sữa mỗi ngày để giúp giảm nguy cơ bị chứng viêm khớp mãn tính. Kết quả nghiên cứu trên 30.000 phụ nữ độ tuổi từ 55-69 trong vòng 11 năm, các nhà khoa học tại Đại học Iowa (Mỹ) và Đại học Alabama (Anh) cho thấy rằng những ai thường ngày dùng 200-400 đơn vị quốc tế (IU) vitamin D giảm được gần 40% nguy cơ bị chứng viêm khớp mãn tính. Ngoài ra nghiên cứu còn cho thấy nếu uống nhiều cà phê và hút nhiều thuốc lá có thể làm mất tác dụng của vitamin D trong việc kháng viêm khớp

- Vitamin D – “Chiếc gậy chống” cho người già
Uống vitamin D mỗi tháng 1 lần có thể giảm nguy cơ gãy xương tổng thể 22% ở người trên 65 tuổi. Nguy cơ gãy xương ở vị trí phổ biến như : hông, cổ tay, cẳng tay hoặc lưng giảm 33%. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều vitamin D cũng có thể gây ngộ độc. Do đó việc bổ sung vitamin D là rất cần thiết nhưng phải tuân thủ các chỉ định của Bác sỹ. Vitamin D còn được gọi là “vitamin ánh nắng” vì nó được tạo ra khi cơ thể tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vitamin D tồn tại trong các sản phẩm bơ sữa, gan, dầu cá. Thiếu vitamin D có thể gây ra loãng xương, những người già thường giam mình trong nhà có nhiều nguy cơ thiếu vitamin D. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Cambirge, Anh Quốc cho thấy rằng vitamin D dưới dạng chất bổ sung có thể giảm nguy cơ gãy xương của người già. Ông Kay Tee Khaw, Giáo sư lão hóa khoa lâm sàng và các đồng nghiệp đã tuyển chọn 2686 người trong độ tuổi 65-85. Trong số này có hơn 2000 nam giới. Trong 5 năm, cứ 4 tháng một lần họ gởi tới một viên con nhộng vitamin D giải phóng chậm cho ½ đối tượng tham gia. Mỗi viên chứa 100.000 IU vitamin D, số còn lại nhận được một viên con nhộng chứa thuốc trấn an. Họ được yêu cầu uống ngay lập tức và hoàn thành một cuộc khảo sát ngắn về sức khỏe. Trong cuộc khảo sát các nhà nghiên cứu cũng lấy mẫu máu từ 235 người tham gia sau 4 năm để đo mức vitamin D trong máu của họ. Kết quả cho thấy người uống vitamin D dưới dạng chất bổ sung có tỷ lệ gãy xương thấp hơn.
back to top

GIỚI THIỆU YKHOA360

Y khoa 360 là blog cá nhân chuyên về sức khỏe. Là nơi chia sẻ những mẹo vặt hay, những kinh nghiệm về y học, là nơi tư vấn sức khỏe và luôn cập nhật tin tức mới nhất.

THỐNG KÊ (20/6/15)