Các Loại Thức Uống - Lợi Và Hại

• Rượu vang có thể làm giảm nguy cơ viêm loét dạ dày : 

ruou vang co the lam giam nguy co viem loet da day
Uống rượu vang có khả năng giảm nguy cơ viêm loét dạ dày
Việc dùng rượu vang hay bia với một liều lượng thích hợp sẽ có tác dụng tốt trong việc giảm nguy cơ viêm loét dạ dày do diệt bớt loại vi khuẩn H.pylori. Theo cuộc nghiên cứu của Đại học Queens (Anh) trên 10.000 người có thói quen uống rượu bia, cho thấy rằng: Nếu uống từ 3-6 ly rượu vang mỗi tuần nguy cơ viêm loét dạ dày giảm đi 11%; đối với bia nếu dùng 1.5 lít/tuần cũng có kết quả tương tự. Tuy nhiên, nếu uống nhiều hơn thì sẽ có tác dụng không tốt. 

• Giảm cân nhờ việc uống nước : 

giam can nho viec uong nuoc
Uống 2 lít nước mỗi ngày có thể giúp giảm cân
Những ai thường xuyên uống nước nhiều rất có lợi cho việc giảm cân. Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học tại Đại học Charite (Đức) công bố ngày 9/12 cho thấy những ai thường uống 2 lít nước/ngày sẽ giúp tiêu hao được 150 calo/ngày. Uống nhiều nước sẽ giúp kích hoạt hệ thần kinh giao cảm vốn có tác dụng trong việc tăng cường trao đổi chất, giúp nhanh đốt cháy lượng calo dư thừa. 

• Lợi ích của việc uống trà : 

Trà là một loại nước uống rất quen thuộc với chúng ta. Trong trà có chứa một số hóa chất có tên gọi là kháng nguyên alkylamine có tác dụng thúc đẩy các tế bào gamma-delta T trong hệ thống miễn dịch sản sinh ra các chất chống lại các bệnh lây nhiễm từ một số loại vi trùng, các tế bào khối u, ký sinh trùng và các loại nấm... Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Y Harvard và Đại học New Hampshire (Mỹ) công bố ngày 21/4. Như vậy uống trà có thể giúp hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm thậm chí cả ung thư. Ngoài ra uống trà còn có lợi cho răng và tim mạch. 
loi ich cua viec uong tra
Trà xanh là một loại thảo dược quý dùng để chữa bệnh rất tốt

Thêm một phát hiện mới nữa trong việc dùng trà kết hợp với sữa – còn gọi là “trà trắng”. Theo ABC News, các nhà khoa học thuộc Đại học Lincoln(Mỹ) đã có kết luận rằng việc pha trà uống chung với sữa có lợi hơn so với trà đen. Uống trà không thì nồng độ oxalat tương đối cao, và chúng sẽ được bài tiết ra khỏi cơ thể bằng nước tiểu. Những chất oxalat này có thể tích lũy dần dần tạo ra những viên sỏi thận. Pha sữa vào trà làm giảm nguy cơ bị sỏi thận vì canxi có trong sữa kết hợp với oxalat, giúp chất này được thải ra ngoài một cách bình thường. 


• Uống nước ngọt có ga ảnh hưởng đến giấc ngủ : 

Sau khi theo dõi gần 200 thiếu niên tuổi từ 14-16 trong hai tuần, các nhà khoa học nhận thấy em nào uống nhiều nước ngọt có ga thường ngủ ít và không thẳng giấc, cường độ hoạt động khi thức dậy cũng giảm. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học bang Ohio(Mỹ) cho thấy trong nước ngọt có loại chức hương cola, và lượng nhỏ caffein có thể làm các em mất ngủ và khi thức dậy thì rất mệt mỏi. Chỉ cần 60mg caffein trong ngày là có thể bị ảnh hưởng nêu trên. 
uong nuoc ngot co ga anh huong den giac ngu
Trong nước ngọt có chứa 1 lượng cafein gây nên chứng mất ngủ
Ngoài ra, nước ngọt còn là thủ phạm gây mòn răng ở thanh thiếu niên. Nếu như sâu răng do có chất đường cao trong nước có ga gây nên thì chứng mòn răng là do tác hại từ các chất có tính acid trong nước có ga. Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham(Anh) công bố ngày 12/3 cho thấy kết quả nghiên cứu trên 1000 thiếu niên dùng 3-4 ly nước có ga/ngày có nguy cơ bị mòn răng từ 25-51%, ngay cả uống 1ly/ngày cũng bị ảnh hưởng. Vì thế nên uống sữa và nước đun sôi thay thể nước có ga.

Theo BBC-Rueters
back to top

GIỚI THIỆU YKHOA360

Y khoa 360 là blog cá nhân chuyên về sức khỏe. Là nơi chia sẻ những mẹo vặt hay, những kinh nghiệm về y học, là nơi tư vấn sức khỏe và luôn cập nhật tin tức mới nhất.

THỐNG KÊ (20/6/15)