Chăm sóc mắt cho người bị bệnh tiểu đường

Hiện có ít nhất 177 triệu người trên thế giới mắc bệnh tiểu đường và hơn 2,5 triệu người trong số này mất thị lực do chứng bệnh giác mạc liên quan đến tiểu đường. Chứng bệnh này liên quan đến các mạch máu nuôi giác mạc do ảnh hưởng của lượng đường cao trong máu và cao huyết áp. Vì thế các chuyên gia thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyên bệnh nhân tiểu đường nên chú ý đến mối nguy hiểm đối với thị lực. 

Theo Giáo sư George Alberti, Chủ tịch Hiệp hội tiểu đường Quốc tế (FID), bệnh tiểu đường gây mù cho khoảng 2% bệnh nhân tiểu đường sau 15 năm và làm khoảng 10% khác bị suy thị lực. Những bệnh nhân tiểu đường cũng có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp hai lần so với nhóm không bị. 

Theo FID, nếu giữ được mức độ đường trong máu gần với mức trung bình và kiểm soát được huyết áp thì có thể giảm nguy cơ mất thị lực đến 76%. Ngoài ra, hiện tại người ta đã có thể giải quyết vấn đề bằng phẩu thuật laser. 

Ở Mỹ, giải pháp phẩu thuật laser đã giúp giảm được đến 60% nguy cơ mất thị lực do tiểu đường, và nếu cuộc phẫu thuật thành công thì hơn 90% bệnh nhân giữ được thị lực của mình. 

Theo Who.org
back to top

GIỚI THIỆU YKHOA360

Y khoa 360 là blog cá nhân chuyên về sức khỏe. Là nơi chia sẻ những mẹo vặt hay, những kinh nghiệm về y học, là nơi tư vấn sức khỏe và luôn cập nhật tin tức mới nhất.

THỐNG KÊ (20/6/15)