Đột phá mới trong việc tạo thận thay thế

Các bác sỹ thuộc Viện Khoa học Weiman (Israel) vừa tìm ra một đột phá mới trong việc tạo thận thay thế. Họ đã chiết một số tế bào gốc từ bào thai người và đưa chúng vào chuột. Sau một thời gian, các tế bào phát triển thành quả thận hoàn hảo với đầy đủ các bộ phận. Các tế bào gốc là loại tế bào chịu trách nhiệm tạo thận cho bào thai và được chiết ra vào thời điểm bào thai được 7-8 tuần, tức là lúc bào thai sắp sửa tạo thận. Hiện nay các bệnh nhân thay thận, ghép thận đều phải chờ người khác cho thận và sau khi được cấy ghép thận phải uống thuốc để chống shock suốt đời do thận của người khác khó hòa nhập hoàn toàn với hệ thống miễn dịch trong cơ thể bệnh nhân. 

Với loại thận mới tạo được, các bác sỹ cho biết có thể có khả năng bị shock được giảm thiểu bởi các tế bào được trích ra trước khi có sự hiện diện của các thành tố tạo tính miễn dịch. 

Theo BBC Health
back to top

GIỚI THIỆU YKHOA360

Y khoa 360 là blog cá nhân chuyên về sức khỏe. Là nơi chia sẻ những mẹo vặt hay, những kinh nghiệm về y học, là nơi tư vấn sức khỏe và luôn cập nhật tin tức mới nhất.

THỐNG KÊ (20/6/15)